My First White Christmas

Masasabi kong ito ang Paskong aking pinangarap na maranasan, subalit anupat nararamdaman kong, habang lumalapit ang araw ng kapaskuhan sa lugar na ito ay lalo ko namang nami-miss ang Pilipinas. Natitiyak kong sa mga panahong ito, mas mahaba na ang open hours ng mga malls, lalo pa at bigayan ng bonus at 13th month pay. Madami ang nag-rush shopping at siyempre, andyan sa paligid ang nagkikislapang mga ilaw.

Nakaka-miss talaga, ang ilaw, ang kulay, ang ingay, at ang ngiti ng mga Pinoy tuwing Holiday season. Isama mo na dyan ang mga nangangaroling na may dalang lata, lalo pa’t mga bata na siyang araw araw kumakanta sa tapat ng bahay niyo para lamang sa pisong ibibigay mo. Nakaka-miss din siyempre ang mga batang inaanak ko, lalo na ung mga cute hehe…

Bagama’t masarap din maranasan ang ibang pagdiriwang ng okasyong ito, hindi mo maiaalis na manatili sa ating dugong Pinoy ang kulturang kinaugalian, kung saan masaya at very festive ang celebration.

Paliwanag mousmous
Simpleng tao lang po! Paminsan-minsan ay nagiging espiritu para sa mga nakaka-miss sa akin. :D

One Response to My First White Christmas

  1. ronturon ay nagsabing:

    mous mous… nagbalik ka na pala.. maligayang pasko.. matagal na kong nagbabasa ng blog mo.. wala pa kong blog nun.. ngayon meron na at mejo ilang bwan na rin akong nakakagawa ng entry…

    hehe.. nasabi ko na ba sayong isa ka sa mga unang blogs na nabasa ko bukod kay kulapo at badoodles na talaga namang hinangaan ko?

    wala lang.. tagal ko ding hindi nabisita site mo kasi nga akala ko magpapahinga ka nga sa blogging.. buti naman nagbalkik ka na…

    unang komento ko to sa mga kakesohan mo kaya mejo mahaba.. hahaha

    maligayang pasko.

    —-

    lately, nadaan ako sa intramuros, yung tambayan mo dati, napalitan na ng tambayan ko.. at yung tambayan ko naman .. napalitan na ulit.. ambilis magpalit ng intramuros.. yung ADAM’s na lang ang natitirang matatag dun. hehe

    —-

    maligayang pasko ulit

Mag-iwan ng Tugon

