Mga Prinsipyo ng “Tanging Ina”

Kahapon ay mangyaring napanood ko sa ang pelikulang Ang Tanging Ina Nyong Lahat ni Ai-Ai Delas Alas. Masasabi kong sobrang nalibang ako dahilan sa makalokohang pagganap ni Ms. Delas Alas habang inilalarawan niya ang buhay ng isang typical Pinoy. Isa sa mga kinagiliwan ko ay ang mga pamosong prinsipyo at salawiakin niya na ang ilan ay hinango na din sa listahan ng “Mga Bagong Salawikaing Pinoy”. Ilan lamang ang mga sumusunod sa mga naalala ko…

Ang taong nagigipit, sa bumbay kumakapit…

Aanhin ang malapalasyong bahay, kung hindi ka naman duon nakatira…


Ang english sa kwago ay “eagle”…dahil pareho silang may pakpak ng “crow” at pareho naman silang lumilipad.

Tell me who your friends are and I’ll tell you who are my friends…para barkada.

Ang sakit sa kalingkingan…sakit….sakit.

No guts, no glory. No ID, no entry.

Practice makes perfect, but nobody’s perfect…so why practice.

Paliwanag mousmous
Simpleng tao lang po! Paminsan-minsan ay nagiging espiritu para sa mga nakaka-miss sa akin. :D

6 Responses to Mga Prinsipyo ng “Tanging Ina”

  1. azul ay nagsabing:

    di ko pa napanood yan wala kasing time.saka di kami magkasundo ng jowa ko kung anu maganadang panoodin.so i guess bibila na lang ako ng dibidi copy.

    x’s
    naligaw lang..😀

    • mousmous ay nagsabing:

      ok lang yan…abangan mo na lang s dvd…

  2. painuminmoko ay nagsabing:

    ahahahaha.. sobrang natawa ako dun sa mga tagline.. yohhoo.. natawa talaga ako.. di ko mapigilan..🙂 salamat, kahit na napanood ko lang yan sa commercial..

  3. painuminmoko ay nagsabing:

    manonood me sana kaya lang wala me kasama.. kasamang tatawa.. hehehe..

    http://painuminmoko.idlip.net

  4. kengkay ay nagsabing:

    hehehehe, hay lab dem- iba talaga ang takbo ng utak ng mga pinoys ano, hahaha

  5. aLps ay nagsabing:

    Aanhin ang malapalasyong bahay, kung hindi ka naman duon nakatira… Benta, hahaha

Mag-iwan ng Tugon

